Vụ Navalny : Pháp lên án « tội ác » đầu độc đối lập

Vụ Navalny : Pháp lên án  « tội ác » đầu độc đối lập

Đăng ngày: 26/08/2020

\"Nhà
Nhà đối lập Nga Alexei Navalny trong một cuộc tưởng niệm 5 năm ngày lãnh tụ đối lập Boris Nemtsov (cựu phó thủ tướng Nga) bị sát hại, Matcơva, ngày 29/02/2020. AP Photo/Pavel Golovkin

Tú Anh2 phút

Cùng chiều hướng với Berlin và Bruxelles về vụ lãnh tụ đối lập Nga Alexei Navalny, nạn nhân của một vụ đầu độc,  Paris lên án « hành động tội ác » và yêu cầu Matxcơva để cho tiến hành một cuộc điều tra độc lập.

Trong thông cáo công bố chiều hôm qua, thứ Ba 25/08/2020, bộ Ngoại giao Pháp cho biết « Nước Pháp  rất quan ngại trước tội ác nhắm vào một tác nhân quan trọng trong sinh hoạt chính trị Nga ». Do vậy chính quyền Nga cần phải « khẩn cấp tiến hành điều tra một cách minh bạch, làm rõ những tình huống mà tội ác này được thi hành ».

Phản ứng của Pháp gần như tương đồng với Đức và tuyên bố của thủ tướng Angela Merkel ngày hôm qua yêu cầu chính quyền Putin phải điều tra đến nơi đến chốn, nhận diện thủ phạm và truy tố trước pháp luật. Pháp cũng bày tỏ quyết tâm trợ giúp nhà đối lập Nga đang ở trong tình trạng khó khăn.

Về phần Hoa Kỳ, Đại sứ quán Mỹ tại Matxcơva cũng kêu gọi Nga « điều tra tức khắc » vụ đầu độc nhà hoạt động chống tham nhũng Alexei Navalny. 

Tuy nhiên, đối với Matxcơva, « đầu độc » chỉ là một trong nhiều hướng truy tìm. Nga chỉ trích Đức đã quá « vội vã » khi kết luận Navalny bị đầu độc. Phát ngôn viên điện Kremlin Dmitri Peskov cho rằng « cho đến nay chưa có một chất độc nào chính xác được nhận diện để có thể quy kết có đầu độc ».

Bài Liên Quan

Leave a Comment